Đăng Ký :: Đăng Nhập  :: Trang chủ  :: Sơ đồ Web  :: Liên hệ   Tìm Kiếm   
  28 Tháng Mười Một 2022 ..:: Tin tức - Sự kiện » Tin trong nước ::..

 

Người dùng trực tuyến
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 40
Members Thành viên: 1
Total Users Tổng cộng: 41

Số lượt truy cập

45.710.962

 Xem chi tiết
Xử lý ùn tắc hàng hóa tại biên giới: Cần giải pháp dung hòa
(Cập nhật: 29/12/2021 14:23:44)

Đến 17h ngày 27/12, lượng hàng đã đến cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ, chờ làm thủ tục xuất khẩu trên địa bàn Quảng Ninh là 1.575 container. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương vừa tổ chức đoàn công tác trực tiếp làm việc tại TP. Móng Cái (Quảng Ninh) do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm Trưởng đoàn. Đây là điểm đến đầu tiên trong chuyến khảo sát, làm việc với các địa phương biên giới phía bắc (Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai) nhằm đưa ra giải pháp tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19.

Gần 1.600 container ùn ứ tại cửa khẩu

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 1/8/2021 đến nay, chính quyền thành phố Đông Hưng, Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở mức độ rất cao.

Lực lượng liên ngành cửa khẩu phải ăn ở cách ly trong khu vực của khẩu, lối mở và xét nghiệm định kỳ 3 ngày/1 lần; thời gian làm việc 14 ngày, cách ly tại khách sạn 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày.

Đồng thời, lái xe trung chuyển xét nghiệm định kỳ 3 ngày/1 lần và từ 1/10/2021 triển khai xét nghiệm 1 lần/ngày; ăn ở trong khu vực cách ly cửa khẩu, cặp chợ, khi về nhà cách ly 21 ngày tự trả phí; toàn bộ lái xe trung chuyển của Việt Nam nhập cảnh sẽ không được rời cabin, trang bị đủ phòng dịch, được xét nghiệm 48-60 giờ/1 lần. Phía bạn cũng tiếp tục duy trì lấy mẫu xét nghiệm đối với hàng hóa chuỗi lạnh (bao gồm thủy sản và hoa quả bảo quản bằng container lạnh) trước khi quyết định thông quan vào nội địa.

Trên địa bàn Quảng Ninh, từ đầu năm 2021 đến nay, phía Trung Quốc đã dừng hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, lối mở 7 lần (cầu Bắc Luân II 3 lần; lối mở biên giới km3+4 4 lần). Bình quân mỗi lần trước đây dừng thông quan để vệ sinh, phun khử trùng là 2 ngày. Đặc biệt, trong lần dừng xuất nhập khẩu (lần thứ 7) từ ngày 21/12 đến nay, phía Trung Quốc vẫn chưa cho hàng hóa thông quan.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, đến 17h ngày 27/12, lượng hàng đã đến cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ, chờ làm thủ tục xuất khẩu trên địa bàn Quảng Ninh là 1.575 container, tập trung chủ yếu tại TP. Móng Cái với 1.565 container gồm: 1.372 container hàng Việt Nam xuất khẩu, 193 container hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh.

Ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo của các cơ quan chức năng phía Trung Quốc, UBND tỉnh Quảng Ninh đã  chỉ đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu kiểm tra thực tế, rà soát, phân loại hàng hóa (đặc biệt là các mặt hàng dễ hư hỏng như hoa quả tươi, hàng đông lạnh). Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp bảo quản hàng hóa; phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu, giảm thiểu hiện tượng ách tắc phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu; tích cực hội đàm với chính quyền phía Bạn để sớm khôi phục thông quan, hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh. Hiện tại, trên địa bàn Móng Cái đã bố trí 3 khu có thể chứa 6.000 phương tiện, 6 kho lạnh có thể chứa khoảng 770 container hàng hóa.

Đặc biệt, Quảng Ninh cũng vận động doanh nghiệp kinh doanh bãi kiểm hóa ủng hộ, đồng thuận giảm chi phí lưu bãi, lưu xe từ 200.000 đồng/xe/ngày xuống 100.000 đồng/xe/ngày đêm và từ ngày 25/12/2021 tiếp tục giảm 50% và miễn phí tiền lưu bến bãi. Cung cấp đủ các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt cho lái xe ngoài tỉnh, quản lý giá dịch vụ thiết yếu (dịch vụ Ship cơm, nước uống), không để tăng giá, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh . Các doanh nghiệp có kho lạnh, bãi đã miễn phí tiền lưu bến bãi; giảm giá bảo quản hàng thủy sản cấp đông từ 60.000 đồng/tấn/ngày còn 30-35.000 đồng/tấn/ngày.

Tỉnh Quảng Ninh cho biết cũng đã tích cực hội đàm, trao đổi với cơ quan cùng cấp phía Bạn để thống nhất các phương án trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 theo quy định của hai bên; thúc đẩy đề xuất kiến nghị với cơ quan cấp trên sớm khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.

Đồng thời, liên tục đưa ra khuyến cáo doanh nghiệp đưa hàng hoa quả vào các tỉnh phía trong để tiêu thụ nội địa và có kế hoạch xuất hàng qua các cảng biển nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; sẵn sàng phương án hỗ trợ doanh nghiệp tiêu hủy hàng hỏng (đối với hàng Thái Lan quá cảnh khi doanh nghiệp đề nghị.

 

 

 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Báo Công Thương

Cần giải pháp khẩn trương giải tỏa 5.000 container ách tắc

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, kể từ đầu tháng 12 tới nay, tình trạng ùn tắc hàng hóa ở khu vực các cửa khẩu biên giới phía bắc đặc biệt nghiêm trọng. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh biên giới vào cuộc để xử lý tình hình.

Gần đây nhất, chiều ngày chủ nhật vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, các tỉnh biên giới và các tỉnh sản xuất nông sản lớn để bàn các giải pháp giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa tại khu vực các cửa khẩu biên giới phía bắc. Phó Thủ tướng cũng đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương tiếp tục vào cuộc để xử lý tình hình ùn tắc hàng hóa hiện nay.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Công Thương cử đoàn công tác làm việc trực tiếp tại tỉnh. Với những chủ trương, giải pháp lớn mà Phó Thủ tướng phân công, chúng ta cần cụ thể hóa để làm sao trong thời gian sớm nhất giải tỏa hơn 5.000 container hiện nay đang ách tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nêu.

Nhìn nhận cụ thể hơn, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, việc ách tắc và đóng cửa khẩu gây ra tác động bất lợi không chỉ cho xuất khẩu của Việt Nam mà còn cho xuất khẩu của Trung Quốc, ảnh hưởng đến nhập khẩu đầu vào các nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước. Chính vì vậy, các giải pháp bàn ngày hôm nay cũng cần liên kết với các giải pháp mà phía Trung Quốc sẽ thực hiện.

"Tôi tin rằng phía Bạn cũng đang chịu thiệt hại to lớn không kém gì chúng ta. Bên kia biên giới cũng có hàng nghìn container đang tồn ở các khu vực của khẩu nước Bạn và họ cũng sẽ sẵn sàng ngồi xuống bàn bạc với chúng ta để tìm giải pháp dung hòa, làm sao vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, nhưng cũng đồng thời không gây ra gián đoạn quá mức cần thiết cho hàng hóa xuất nhập khẩu của cả hai bên”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho hay.


Nguồn: baochinhphu.vn


Tin - Bài khác
Xây dựng mô hình quản lý cao tốc hiệu quả
Giải pháp nâng cao hiệu quả hỗ trợ pháp lý cho DN
GDP quý IV đảo chiều, cả năm 2021 tăng trưởng 2,58%
Lạng Sơn giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp
Giao Bộ GTVT chủ động quyết định nối lại đường bay thường lệ tới các địa bàn an toàn cao
Vinh danh Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021
Australia-Việt Nam nỗ lực tăng gấp đôi đầu tư song phương
Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về đấu nối vào đường quốc lộ
Vượt 'bão COVID-19', xuất khẩu về đích ngoạn mục
Lễ ra mắt Cổng thông tin doanh nghiệp
Trang 1 trong 21Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này
 :: Trang chủ  :: Sơ đồ Web  :: Liên hệ  :: 
Trang tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận
Giấy phép: số 126/GP-TTĐT ngày 29/6/2011 của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông