Đăng Ký :: Đăng Nhập  :: Trang chủ  :: Sơ đồ Web  :: Liên hệ   Tìm Kiếm   
  20 Tháng Sáu 2019 ..:: Tin tức - Sự kiện » Tin trong nước ::..

 

Người dùng trực tuyến
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 89
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 89

Số lượt truy cập

39.809.465

 Xem chi tiết
Sức bật từ nội lực doanh nghiệp xuất khẩu
(Cập nhật: 01/04/2019 14:07:57)

Chỉ số ít tận dụng được cơ hội

Không chỉ riêng Việt Nam, doanh nghiệp các nước cũng khó có thể tận dụng hết các cơ hội từ những hiệp định thương mạị. Bà Karen Reddington, Chủ tịch FedEx châu Á Thái Bình Dương cho rằng, tại một số thị trường như Singapore, có một sự thừa nhận rộng rãi rằng các DNNVV đang gặp khó khăn trong việc gặt hái những lợi ích trong giao dịch thương mại. Ở Úc, một cuộc thăm dò của chính phủ  đã diễn ra vì những lo ngại rằng các DNNVV không nắm bắt được cơ hội tiếp cận thỏa thuận thương mại. Xa hơn ở châu Âu, nghiên cứu chỉ ra rằng việc thiếu thông tin hoặc sự phức tạp về quy định sẽ khiến các công ty thất thoát hàng tỷ Euro vào các trách nhiệm hải quan phi lý .

Đây không phải là một vấn đề mới, nghiên cứu của HSBC về 800 công ty trên khắp châu Á đã đánh giá các thỏa thuận thương mại - và thấy rằng chỉ có khoảng một trong năm doanh nghiệp tận dụng các thỏa thuận đó.

“Chúng tôi hiểu rằng vẫn còn quá khó khăn trong việc giải thích hoặc điều hướng các thỏa thuận để đạt được lợi ích mong muốn, đặc biệt đối với những DNNVV chưa có kinh nghiệm trong thương mại quốc tế”, bà Karen Reddington nhận định.

Nguyên nhân được bà Karen Reddington chỉ ra, các DNNVV thường thiếu hụt nguồn nhân lực và chuyên môn để điều hướng các quy tắc thương mại phức tạp và không biết cách gặt hái những lợi ích từ các hiệp định thương mại.

Doanh nghiệp “tự bơi”

Ngành dệt may là một trong những ngành đi đầu trong việc nắm bắt các cơ hội từ hiệp định thương mại. Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, không thể đợi đến khi hiệp định có hiệu lực thì doanh nghiệp mới bắt tay vào chuẩn bị. Các doanh nghiệp của Vinatex đã trực tiếp đến thị trường nhập khẩu để xúc tiến thương mại, gặp khách hàng, giới thiệu sản phẩm, thương lượng giá cả, ký kết hợp đồng... với thị trường Canada, Úc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu từ những quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Khác với những cách làm thông thường, Vinatex thuê phòng họp khách sạn 5 sao tại Toronto, Montreal tổ chức hội chợ riêng của mình, tuy quy mô nhỏ nhưng rất hiệu quả. Tại Canada, hơn 70 khách hàng thực sự tiềm năng đã làm việc với các doanh nghiệp theo cách như vậy.

Doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm mục tiêu, Hanosimex chỉ làm áo polo và bộ quần áo nỉ cho mùa đông. May 10 chỉ tập trung áo sơ mi. Phong Phú Quốc tế chỉ đàm phán bộ đồ jean, bộ đồ denim…

Với cách làm bài bản này, Vinatex sẽ tập trung danh mục những thị trường của mình, đặt mục tiêu thị trường CPTPP cố gắng đóng góp 10% trong kim ngạch, còn 40-50% vẫn là Mỹ, 18-20% là EU, 20% là Nhật Bản... Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD trong năm 2019, phấn đấu doanh thu toàn ngành tăng 5 - 7%, lợi nhuận tăng 12% so với năm 2018.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, cơ hội mở ra cho ngành thủy sản rất lớn, dự kiến, đến năm 2020, sức tiêu thụ thủy sản đạt khoảng 98,6 triệu tấn tại các nước đang phát triển và 29,2 triệu tấn tại các nước phát triển, trong khi nguồn cung chỉ đạt 78,6 triệu tấn. Đây là cơ hội lớn cho ngành thủy sản của Việt Nam, nếu đáp ứng được các tiêu chí chất lượng của thị trường thế giới.

Theo  Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam, doanh nghiệp  phải xây dựng chiến lược để tiếp cận thị trường, cố gắng ăn sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, nên cần tập trung đầu tư khâu nguyên phụ liệu, giảm dần tỷ trọng nhập khẩu. Hiện nhiều doanh nghiệp đã chủ động hơn trong khâu thiết kế mẫu mã, nghiên cứu phát triển loại sản phẩm mới. Năm 2019, ngành da giày, túi xách đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 21,5 tỷ USD, tăng thêm 2 tỷ USD so với kết quả thực hiện của  2018.

Trên thực tế, những năm gần đây việc chế biến chuyên sâu các sản phẩm nông sản đã được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Một số DN, tập đoàn lớn như, Vinacafe, Trung Nguyên, Mê Trang hay An Thái… đã và đang tập trung triển khai các dự án sản xuất cà phê hòa tan hướng đến xuất khẩu các sản phẩm đã qua chế biến sâu. Trong đó, có thể kể đến các sản phẩm “cà phê 2 trong 1”, “cà phê 3 trong 1”…Ngoài ra, các DN cũng đã đa dạng hóa sản phẩm như sản phẩm cà phê viên nén, cà phê túi lọc… Bên cạnh xuất khẩu, việc sử dụng các sản phẩm cà phê đã được chế biến chuyên sâu ngay từ thị trường trong nước là phương án giảm áp lực cho xuất khẩu, chạy theo thị trường như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng - Phó Tổng Giám đốc Marketing, Công ty VinSmart khẳng định, “Chúng tôi tự hào được góp phần sản xuất ra các sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao, tiêu chuẩn thế giới như ô tô VinFast hay điện thoại Vsmart và đưa được những sản phẩm này ra cạnh tranh sòng phẳng tại sân chơi toàn cầu”.

DN khó có thể "đơn thương độc mã"

Chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực cho biết, CPTPP là cuộc chơi yêu cầu phải bình đẳng hơn, minh bạch hơn. Lời khuyên được chuyên gia Cấn Văn Lực đưa ra với doanh nghiệp Việt là cần phải tiếp cận và tìm hiểu kỹ hơn những điều khoản của CPTPP, để đánh giá được cơ hội và thách thức với chính ngành nghề của mình, doanh nghiệp của mình, từ đó có những chiến lược, giải pháp phù hợp.

Bà Karen Reddington phân tích, trong một khối thương mại, các doanh nghiệp thành viên đang ngày càng có nhiều lựa chọn. Chẳng hạn, các DNNVV ở các thị trường CPTPP khác nhau có thể hợp tác để khai thác một thị trường thứ ba hoàn toàn khác biệt – điều này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách tập hợp các nguồn lực để cùng hướng đến một mục tiêu chung . Các DNNVV cũng nên tận dụng mối liên kết với các cơ quan kinh doanh, chính phủ hay các tổ chức doanh nghiệp vừa và nhỏ - hoặc làm việc cùng với các công ty đối tác như FedEx để hiểu hơn về điểm bắt đầu cho sự thành công nhanh chóng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, DN cần nhận được sự tư vấn đúng hướng và các công cụ công nghệ cũng rất quan trọng. “Chúng tôi cũng ủng hộ việc tự động hóa trong quy trình vận chuyển, vì như vậy có thể giảm thiểu thủ tục hải quan cho các lô hàng xuyên biên giới, làm việc với các cơ quan hải quan trong khu vực để mở rộng các giải pháp thông quan cho thương mại điện tử”, bà Karen Reddington cho biết.

Hương Ly

Nguồn: http://vccinews.vn


Tin - Bài khác
Cảnh báo tình trạng năng suất lao động thấp
Công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018
Xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp về 15-17%
Tạo điều kiện thuận lợi cho DN Việt tham gia đấu thầu cao tốc Bắc-Nam
Chính phủ sẽ kiểm soát CPI năm 2019 từ 3,3-3,9%
Đề xuất giảm thuế TNDN hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chia sẻ kinh nghiệm giúp DN tận dụng các cơ hội từ CPTPP
Năm 2019 triển khai mới 61 TTHC trên Cơ chế một cửa quốc gia
Nhiều thách thức cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2019
Trang 1 trong 114Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này
 :: Trang chủ  :: Sơ đồ Web  :: Liên hệ  :: 
Trang tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận
Giấy phép: số 126/GP-TTĐT ngày 29/6/2011 của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông